Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Những cạm bẫy đến từ du học Nhật Bản


Hiện nay, phần đông du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản là những bạn trẻ mới chỉ tốt nghiệp cấp ba- những “đứa trẻ” non nớt, chưa có nhiều kinh nghiệm sống; chính vì vậy các em rất dễ mắc phải những cạm bẫy khó lòng phòng bị.

Dành quá nhiều thời gian để làm việc

Chúng ta dễ dàng nhận thấy lương cơ bản tại Nhật Bản cao gấp cả chục lần lương cơ bản tại Việt Nam. Nếu một giờ làm thêm của các sinh viên Việt Nam chỉ được khoảng 20.000 đồng thì các bạn bên Nhật có mức lương cơ bản từ 800 đến 1200 yên/ 1 giờ, tương đương với khoảng 160.000 đến 240.000.

Không ít du học sinh Việt Nam bị dụ hoặc bởi số tiền kiếm được mỗi ngày đó, khiến các em dành phần lớn thời gian trong ngày để làm thêm thay vì học tập. Khi làm thêm quá nhiều, các em không còn đủ sức lực để học tập, đối với nhiều người, giờ học cũng chỉ là giờ để nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc căng thẳng. Không chỉ thế, làm thêm quá nhiều còn trái với pháp luật Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản quy định học sinh, sinh viên chỉ được đi làm thêm 28 giờ/ tuần. Nếu việc đi làm thêm trái quy định bị phát hiện, các em có thể bị trả về nước.

Cạm bẫy tình cảm

Đi du học Nhật Bản đồng nghĩa với việc các em phải xa quê hương, xa gia đình, xa những người thân yêu,… chính vì vậy trong những lúc yếu lòng các em dễ dàng phụ thuộc vào người khác quá mức. Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều em chuyển về sống với nhau như vợ chồng. Trong độ tuổi non nớt đó, các em rất dễ gặp phải những kẻ lừa đảo khiến người thiệt thòi lớn nhất là các em.

Trộm cắp

Tại Nhật Bản, hầu hết các của hàng, siêu thị đều không có người trông coi do với người Nhật, việc trộm cắp là điều vô cùng nhục nhã. Chính vì không có người trông coi nên việc lấy đồ mà không trả tiền là điều quá dễ dàng, nhiều em đa bị bạn xấu dụ dỗ trộm đồ tại nơi đây. Khi công an bắt được, điều tất yếu là các em sẽ bị điều tra và trả về nước.

Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới riêng cá nhân các em mà còn ảnh hưởng tới danh dự của các du học sinh khác của Việt Nam. Một số cửa hàng bên Nhật thậm chí con treo biển “cấm trộm cắp” bằng tiếng Việt.

Buôn bán đồ lấy trộm

Đi làm thêm ở Nhật Bản quá mệt mỏi và nhiều áp lực. Nhiều em đã không chịu được những vất vả khi làm thêm để chuyển hướng làm kinh doanh online.

Vì mức lợi nhuận khi bán đồ ăn cắp rất cao, nên nhiều em đã chấp nhận lấy hàng từ những người chuyên lấy đồ từ siêu thị để kinh doanh. Vì vậy, khi kẻ trộm bị bắt, công an Nhật Bản cũng sẽ điều tra cả những người tiêu thụ mặt hàng đó và các em có thể sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ngoài ra khi sang Nhật Bản để học tập, các em có thể gặp rất nhiều vấn đề khác mà nếu không có kinh nghiệm, không được hướng dẫn, các em rất dễ sẽ bị sa ngã. Hi vọng các em hiểu được rằng, cha mẹ ở Việt Nam đã đánh đổi rất nhiều để các em có cơ hội học tập tốt hơn, vì vậy hãy giữ vững bản chất của mình để hoàn thành mục tiêu của bản thân, của gia đình khi các em quyết định du học Nhật. 

Hãy nhớ rằng, “học tập là con đường nhanh nhất để đi tới thành công” vì vậy đừng để những cám dỗ nơi phồn hoa khiến các em tự đánh mất bản thân mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét